top of page

Làm thế nào để chiến dịch của bạn có thể chạm đến Gen Z

Ảnh của tác giả: Gia Lynh Trần VõGia Lynh Trần Võ
Sức mua của Gen Z đã đạt 360 tỷ USD vào 2021, chiếm 40% số lượng người tiêu dùng trên toàn cầu. Điều này chứng minh Gen Z là khách hàng tiềm năng quan trọng của doanh nghiệp ở hiện tại và trong tương lai.

Với sự mới mẻ, năng động khác với nhiều thế hệ đi trước, Gen Z đã khiến cho ngành quảng cáo có nhiều sự thay đổi lớn. Vì sự thay đổi đó nên nhiều công ty đang gặp khó khăn khi muốn tiếp cận và quảng cáo đến Gen Z.


Để hiểu điều này, hãy cùng nhau tìm hiểu một chút về những đặc điểm làm cho Gen Z trở nên khác biệt với các thế hệ trước.


1. Gen Z là Thần Đồng Công Nghệ

Gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên với internet và công nghệ hiện đại. So với thế hệ trước Gen Z mất ít thời gian hơn cho việc làm quen với công nghệ mới. Đối với họ, công nghệ là một phần tự nhiên trong cuộc sống.


2. Nắm bắt thông tin nhanh nhạy

Theo khảo sát phần lớn Gen Z dành từ 1 - 5 tiếng sử dụng mạng xã hội. Vì lẽ đó, Gen Z có thể "tiêu hóa" và phân tích thông tin với tốc độ nhanh chóng.

Sự hiểu biết này giúp họ dễ dàng nhận ra nhiều thông tin giả mạo. Họ khéo léo nhận diện khi thương hiệu và doanh nghiệp đang không chân thành trong thông điệp của mình.


3. Dễ dàng kết nối với nhau trên mạng xã hội

Đại dịch đã thay đổi đáng kể trải nghiệm lớn lên của nhiều trẻ em và thanh thiếu niên. Do giai đoạn giãn cách xã hội, trẻ em buộc phải giao tiếp xã hội thông qua internet.

Vì lẽ đó, Mạng xã hội vẫn là một công cụ quan trọng cho cuộc sống xã hội của giới trẻ sau đại dịch. Nó tạo ra một không gian cho Gen Z kết nối và hỗ trợ lẫn nhau những gì họ có thể không tiếp cận được trong thế giới thực.


4. Gen Z quan tâm sâu sắc đến trách nhiệm xã hội của bản thân

Gen Z liên tục tiếp xúc với các câu chuyện tin tức từ khắp nơi trên thế giới và có sự đồng cảm hơn với các vấn đề công bằng xã hội và khủng hoảng khí hậu hơn bao giờ hết.

Gen Z tận dụng tâm lý lo âu và biến chúng thành động lực cho hoạt động nhân quyền. Sự mong muốn của họ về những thay đổi tích cực trong xã hội vô cùng ấn tượng, và họ không ngần ngại thể hiện tiếng nói và quan điểm của mình.


Với các đặc điểm đã nêu ở trên, thì doanh nghiệp cần phải làm những gì để phù hợp với sự thay đổi của thị trường:

1. Phát triển cùng với xu hướng của xã hội

Để bắt kịp sự phát triển nhanh như hiện nay, bạn phải luôn cập nhật với xu hướng mới, để có thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng trên mạng xã hội. Không những thế, việc thường xuyên giao tiếp và lắng nghe ý kiến, insight của Gen Z cũng sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với họ.


Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bỏ qua hoàn toàn cái cũ. Thay vào đó, hãy lắng nghe thế hệ trẻ và nghiên cứu xem làm thế nào có thể thay đổi cái cũ cho phù hợp với hiện tại. Như là thiết kế lại những không gian bán hàng để phù hợp với smartphone giúp khách dễ dàng sử dụng dịch vụ, mua hàng online.


2. Nội dung phải ngắn gọn nhưng đầy đủ.

Tám giây. Đó là lượng thời gian trung bình mà Gen Z mất trước khi quyết định chuyển sang nội dung không hấp dẫn. Tám giây là cửa sổ mà những người tiếp thị có để thu hút – và giữ – sự chú ý của họ.


Dựa theo khảo sát được đăng lên marketingcharts.com, Tiktok videos nằm trong top 3 yếu tố khiến cho Gen Z mua hàng. Sự phổ biến của video ngắn đã làm cho quá trình quyết định mua sắm của khách hàng trở nên nhanh chóng hơn. Do đó, nội dung ngắn đang trở thành yếu tố quyết định quan trọng để kích thích hành vi mua sắm của Gen Z.


3. Nắm bắt được mạng xã hội

Gen Z dành trung bình 1-5 giờ mỗi ngày cho mạng xã hội, vì vậy mạng xã hội trở thành công cụ chính cho quyết định mua hàng của họ. Thực tế, hầu hết mua sắm trực tuyến của họ đều diễn ra thông qua qua mạng xã hội.


Tiktok hiện tại đang có 1,1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tiktok hiện tại đang có khoảng 50 triệu người dùng, với tiềm năng to lớn của mình, tiktok mở ra tiktok shop và chỉ cần 10 tháng để trở thành 2 sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam.


4. Hành Động Theo Những Gì Bạn Nói

Gen Z rất giỏi giữ vững lập trường của họ về các vấn đề xã hội. Nhiều Gen Z đang từ bỏ thời trang nhanh và các sản phẩm nhựa một lần để chuyển sang chế độ ăn chay và lối sống chủ động giảm tác động của họ lên hành tinh.


Gen Z yêu thích các doanh nghiệp sử dụng sức ảnh hưởng của mình cho điều tốt. Để giành được sự ủng hộ của Gen Z không chỉ nằm ở thông điệp quảng cáo, nhiều công ty đã triển khai các nỗ lực trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) trên toàn bộ hoạt động và sản xuất của họ. Ví dụ như Cocoon với thông điệp mỹ phẩm thuần chay và nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường đã giành được sự ủng hộ và quan tâm của các bạn trẻ, giúp họ có chỗ đứng trên thị trường mỹ phẩm Việt Nam.

17 lượt xem

Comentarios


bottom of page